Mô tả

Tác phẩm Con trâu đất của họa sỹ Nghiêm Xuân Hưng được vẽ bằng chất liệu sơn dầu, có kích thước 100×80 cm. Tác phẩm được sáng tác vào năm 2018.

NGHIÊM XUÂN HƯNG VỚI BÚT PHÁP TẢ CHÂN

Lần đầu tiên, tôi gặp ông trong một ngày mùa đông giá lạnh của năm 2013 tại nơi ở và cũng là xưởng vẽ của ông (căn hộ ở tận Khu đô thị Việt Hưng, quận Long biên, Hà Nội). Khi ấy, tôi đang làm việc ở Hà Nội, nhiều lần muốn gặp ông, nhưng vì những lời đồn đại về sự khó tính của ông, nên tôi cứ đắn đo, toan tính rồi đến phương án cuối cùng là thông qua một người bạn thân với tôi đồng thời cũng rất thân với ông dẫn đến.

Thật bất ngờ, trái với sự đồn đại của thiên hạ, đón tiếp tôi là “một lão già” với bộ râu, tóc dài, bạc phơ và đôi mắt có vẻ “soi mói” nhưng…nhìn kỹ thì thấy thật hiền từ và pha chút trầm buồn. Không biết nên duyên thế nào mà dần dà ông lại khoái sự có mặt của tôi, thỉnh thoảng chúng tôi gặp nhau với vài cốc bia hơi ngoài quán hoặc tại nhà ông chỉ với vài cốc rượu nút lá chuối và đĩa lạc do chính tay ông rang mà sao cảm thấy đậm đà đến thế…

VÀI NÉT VỀ CUỘC ĐỜI HỌA SỸ NGHIÊM XUÂN HƯNG

…Hoạ sĩ Nghiêm Xuân Hưng, sinh năm 1953 trong một gia đình có cha là Nhà viết kịch, nguyên Giám đốc Đoàn kịch nói Trung ương thập kỷ 60-70; mẹ là Bác sĩ công tác ở bộ Văn hoá. Ông có 5 anh, chị, em nhưng không ai theo con đường nghệ thuật, còn ông thì “biết vẽ từ trước khi biết viết”, ông bảo thế. Ông cũng có máu me thơ phú và đã có một vài tập thơ được xuất bản. Thơ ông phảng phất nét tự trào:

“Giao thừa không muốn đón

Rượu thừa không muốn say

….

Tình thừa còn nguyên đấy

Người thừa ta ngồi đây…”

Qua giọng điệu thơ ông, ta thấy có gì…sâu lắng, đắng cay. Theo câu nói của người xưa “vị bất cần” mới là chất của họ NGHIÊM. 

“Ai ơi nhớ lấy câu này

Làm người chớ có làm đầy đám đông

Đám đông đông mấy thì đông

Trong đám đông ấy không trông thấy người”

Chỉ 4 khổ thơ, với 5 chữ đông, ấy thế mà nó vận vào đời ông, cho nên từ năm 2009 ông ẩn cư ở một căn hộ nhìn ra công viên, tên Hưng thì lại Việt Hưng. Máy điện thoai di động ông tinh giản còn khoảng chục số: họ hàng, con cái để giữ lấy quan hệ; hàng xóm láng giềng để phòng khi đau ốm. 

Có lần ông thổ lộ “…gián đoạn với APRICOTS lại có quan hệ tốt với Bình Minh”. Tôi cũng có cảm nhận ấy, bởi vì tôi có thể gọi ông bất cứ lúc nào, ông luôn chiều tôi mà gắng gượng, gắng gượng hết lòng. Ông đã đưa 2 câu thơ vào bức tranh chân dung gia đình tôi để kỷ niệm cái duyên tình bạn gắn bó của tôi với ông:

Lối tình chông gai rồi sẽ “Thuận” 

Nẻo đời giông gió ắt phải “Hưng”

Trước thanh phong còn ngờ ngợ, nay đã rõ mười mươi, tợp bia lạnh, gắp rươi nóng, chân Ô Quan Chưởng ông cười mà kể: “thằng Đăng (con trai ông, nay cũng đã 40 tuổi rồi) quấn tã rơi xuống nền gạch khóc thét, đang dở mảng mầu chưa hạ bút, hàng xóm chạy sang bế hộ, vợ chán ngắt “ bảo bỏ thì bỏ, bảo về thì về”.

Ông khôi hài, qua câu thơ: 

Đang từ ly dị chuyển về ly thân.

Quấy quá dăm dòng không liên quan gì tới hội hoạ. Ông là thế, cơ quan, hàng xóm, vợ con, bạn bè, tất thể đều xếp dưới nét mầu, dưới toan, vóc, giấy…

HỘI HỌA NGHIÊM XUÂN HƯNG

Hội hoạ NGHIÊM XUÂN HƯNG trong mọi chất liệu, mọi giai đoạn đều lộ ra 4 chữ: thật khoẻ, thật mềm, thật rõ và thật ẩn. Ông không quan tâm đến “ xì tai”, lại rất ghét người làm nghề mà đầu lưỡi có chữ “ phải”.

Rất khó chỉ ra gam màu của ông ở phân khúc nào. Đường nét của ông thuộc loại dạng nào. Duy nhất là hồn đồng bằng Bắc bộ, tuyệt đối chiếm lĩnh hội hoạ của ông. Lưu vực sông Hồng với đường đi lối về quanh đó. Thiếu nữ của ông không thể nào có vóc dáng của người ngoài khu vực.

CHỦ ĐỀ TRONG TRANH NGHIÊM XUÂN HƯNG

Gần đây ông làm tranh theo chủ đề: bộ rắn “ tuổi Quý tỵ của ông”; bộ Đông hồ vì ông muốn vẽ màu tươi; bộ 15 con giáp đặt tên theo chữ quý (có thêm quý Trùng, quý Ngư, quý Điểu) mỗi bộ đều trên 10 bức. Vị trí tối thượng vẫn là thiếu nữ, đúng hơn là gái mới lớn với: “vẻ đẹp muôn đời – nỗi buồn thiên thu”.

Tôi biết ông đang thực hiện một bộ nữa trên vóc: Trò chơi xưa, con người xưa, quang cảnh xưa và đương nhiên là hồn cốt xưa. Tìm cái mới trong cái cũ đó là câu cửa miệng của người đời, với ông là rõ nhất. Chu đáo, tinh tường. Đam mê chưa hề hao hụt. Mệt mỏi chưa thấy lộ hình. 

Sau mấy năm tiếp xúc, tôi chắc rằng ở người hoạ sĩ 65 tuổi này một không gian sắc màu đang mùa viên mãn.

Riêng tôi, một nhà sưu tập chưa có nhiều năm hoạt động, khát vọng chân thành nhất tôi muốn bày tỏ là làm sao giới thiệu với các Châu lục khác sắc thái vùng miền của hội hoạ Việt Nam. Mà với đồng bằng Bắc bộ một đại diện hội hoạ tiêu biểu không thể không nhắc đến đó là NGHIÊM XUÂN HƯNG. 

                                                                              NST Trương Văn Thuận

                                                                       

 

Show moreShow less

Đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hãy là người đầu tiên nhận xét “Con trâu đất”

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0916554329

X
error: Thông báo: Nội dung có bản quyền từ Bình Minh Art !!