Blog Default

Họa sĩ Lê Vượng – người vẽ sự im lặng

TTO – Những năm gần đây, dòng tranh tả thực dần được ưa chuộng trở lại với sự xuất hiện của nhóm Hiện Thực ở miền Bắc và rải rác các nơi. Ở Sài Gòn, sau khi họa sĩ Đỗ Quang Em qua đời, vẫn còn họa sĩ Lê Vượng tiếp nối dòng tranh này.

Họa sĩ Lê Vượng trong triển lãm cá nhân đầu tiên ở tuổi 70 – Ảnh: M.THỤY

Vẽ tranh tả thực đòi hỏi sự công phu, kỹ lưỡng trong từng đường nét, vệt bút. Trong khi một số họa sĩ ngày nay sử dụng ảnh chụp để dễ dàng phóng to chi tiết và vẽ lại chính xác, họa sĩ Lê Vượng vẫn dùng phương pháp trực họa.

Ông chạy đua với thời gian trước khi cây trái, hoa cỏ được chọn làm vật mẫu bị héo úa và chạy đua với tuổi tác trước khi mắt trở nên kèm nhèm, không còn thấy sự phân định tinh tế giữa bóng tối và ánh sáng.

Tác phẩm tự họa

Ở tuổi 70, họa sĩ Lê Vượng quyết định tổ chức triển lãm cá nhân lần đầu tiên mang tên Sáng – Tối. 36 tác phẩm của ông sẽ được trưng bày từ ngày 18 đến 28-6 tại Bình Minh Art Gallery (29A Ngô Thời Nhiệm, quận 3, TP.HCM).

Họa sĩ Lê Vượng đến với tranh tả thực bằng sự tình cờ, và đúng hơn là một nỗi buồn. Năm 1992, một người bạn chuyên sưu tập đồ cổ nhờ ông vẽ vài bức tranh về những bộ ấm trà, đèn dầu.

Đang trong cảnh túng thiếu, ông nhận lời và sau đó ngồi vẽ miệt mài nhiều tháng liền trong căn nhà đã xuống cấp. Vẽ xong, họa sĩ giao tranh nhưng bạn của ông lại không chịu nhận.

Lê Vượng đành phải gửi tranh ở các gallery để nhờ bán. Thế nhưng, sự cố này đã dần gieo vào ông một niềm say mê với tranh tả thực và những món đồ cổ, từ đó tên tuổi của người họa sĩ cũng được định hình.

Tác phẩm tĩnh vật

Tác phẩm tĩnh vật

Tác phẩm của Lê Vượng thường mất khoảng một tháng mới hoàn thành. Trên căn gác nhỏ thâm thâm u u, ông chong ngọn đèn nhỏ, bày tỉ mẩn chiếc chén sành, tấm vải lụa, một bình sứ và ngắm nghía bóng của chúng đổ trên tường.

Sự chân thực trong tranh họa sĩ Lê Vượng không chỉ đến từ những chi tiết trên chủ thể mà phần nhiều còn được phản ánh qua cách ánh sáng và bóng tối tương tác với nhau, những dải sáng tối tuy tách bạch mà quyện hòa, tạo nên không gian im lặng tuyệt đối.

Xem tranh của Lê Vượng có lẽ cần phải hạ ánh sáng gian phòng trưng bày xuống thật thấp để bức tranh tự toát ra nguồn sáng và lắng nghe những món đồ cổ kể chuyện.

Tình yêu dành cho những món vật cổ đã khiến họa sĩ Lê Vượng giữ chúng lại mãi trong căn nhà ông dù cho bức tranh đã hoàn thành. Nhiều nhà sưu tập ngỏ ý mua lại nhưng ông đều khước từ. Lê Vượng xem chúng là một phần cuộc sống của mình và lưu giữ chúng bằng những tác phẩm hội họa.

Tác phẩm tĩnh vật (Cái ấm đỏ)

Nhiều người vẫn thường so sánh Lê Vượng với họa sĩ Đỗ Quang Em vì cả hai đều đi theo dòng tranh tả thực. Về vấn đề này, nhà phê bình nghệ thuật Nguyên Hưng đã phân định rạch ròi:

“Nhìn chung, thế giới đồ vật trong tranh Đỗ Quang Em chỉ là cái cớ, ông biểu hiện sự định tĩnh của một tâm hồn tự tại. Còn Lê Vượng vẫn là một họa sĩ tả thực với cảm xúc trữ tình hồn nhiên bình dị – không gian trong tranh anh vẫn là không gian hiện thực, ánh sáng trong tranh anh thường là ánh sáng một nguồn, do đó không khí trong tranh anh gần gũi với tự nhiên.

Tình cảm Lê Vượng trong tranh là tình cảm trân quý đối với thế giới đồ vật gần gũi… Lê Vượng khác xa Đỗ Quang Em trong tinh thần hội họa. Đỗ Quang Em tinh tế, thâm trầm, còn Lê Vượng hết sức bình dị, hiền hòa”.

Nguồn Báo Tuổi Trẻ:  https://tuoitre.vn/hoa-si-le-vuong-nguoi-ve-su-im-lang-20220619094708591.htm

TRIỂN LÃM “SÁNG – TỐI” TẠI BÌNH MINH ART GALLERY

Sáng Thứ Bảy, ngày 18/6/2022 tại Bình Minh art gallery (số 29A Ngô Thời Nhiệm, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh) sẽ khai mạc Triển lãm tranh mang tên “Sáng – Tối”. Tại triển lãm sẽ trưng bày 36 bức tranh sơn dầu tiêu biểu của hoạ sĩ Lê Vượng sang tác qua các thời kỳ, bao gồm 28 bức tranh tĩnh vật, 5 bức phong cảnh, 2 bức tự hoạ và 01 bức chân dung vợ ông. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 28/6/2022.Hoạ sĩ Lê Vượng tên thật là Lê Văn Vượng, sinh năm 1952 tại Sài Gòn. Từ năm 1970 đến năm 1973 ông theo học và Tốt nghiệp trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định, sau đó ông tiếp tục học hệ Đại học của trường này và Tốt nghiệp Đại học ngành Hội hoạ vào năm 1977 (Khi đó đã là Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh).

Sau 7 năm đèn sách, ông được giữ lại Trường Đại học Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, được cử học khoá sư phạm và chính thức làm giáo viên của Trường. Theo dòng thời gian, ông được nhà trường phân công đi thực tế tại sở Văn hoá – Thông tin tỉnh Vĩnh Long, với nhiệm vụ dạy vẽ và vẽ tranh cổ động. Ông còn tiếp tục theo nghề sư phạm một thời gian tại trường Trung học trang trí Đồng Nai nữa rồi mới chính thức trở thành Hoạ sĩ tự do.

Tốt nghiệp khoa Sơn dầu, nhưng vì mưu sinh nên giai đoạn đầu ông vẽ bằng tất cả các chất liệu: màu nước, lụa, sơn mài… với nhiều đề tài đa dạng như phong cảnh, chân dung, tĩnh vật…

Năm 1992, một nhà sưu tập cổ vật ở Sài Gòn nhờ ông vẽ bức tranh về những món đồ cổ mà ông ấy có. Sau lần ấy, Lê Vượng bắt đầu tò mò, thích thú, rồi đam mê vẽ theo lối tả thực và theo đuổi, gắn bó với nó cho đến nay.

Có nhà sưu tập đã nói “Nghiên cứu họa phẩm của ông, chúng tôi đã sửng sốt trước vẻ đối chọi thần kỳ giữa sáng và tối. Chúng tôi đã nhận thấy sự kết hợp đơn giản và chính xác giữa những đồ vật và bóng của chúng, tất cả những điều ấy hợp lại hình thành một cung cách tĩnh lặng, suy tư và kỳ bí. Chúng tôi thán phục Lê Vượng về cả hai phương diện nghệ sĩ và con người.

Chúng tôi thấy kỳ diệu vì vẻ hóm hỉnh nồng nàn, dễ thương và nhận định khiêm tốn làm tăng thêm giá trị được thừa nhận về tác phẩm của ông.”Lê Vượng từng tâm sự “Qua thế giới tĩnh vật ấy, tôi cảm nhận được ý nghĩa sâu thẳm của sự im lặng và cả ý nghĩa bao dung của sự bình dị, những điều mà người ta dễ dàng đánh mất trước cuộc sống phồn hoa đô thị”.

Hiện ông là Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam – Hội viên Hội Mỹ Thuật TP.Hồ Chí Minh; ông đã Tham gia triển lãm Mỹ thuật toàn quốc, tham gia nhiều triển lãm chung ở trong nước và Quốc tế.

Trong sự nghiệp của mình, ông được nhận giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam và của công ty Philip Morris…

Tác phẩm của ông được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh và nhiều bộ sưu tập cá nhân ở trong và ngoài nước.

Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên và duy nhất trong sự nghiệp sáng tác tranh của hoạ sĩ Lê Vượng khi ông đã bước vào tuổi 70 với trên 50 năm cầm cọ.

Kính chúc ông có nhiều sức khoẻ để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp Mỹ thuật, chúc Triển lãm thành công tốt đẹp.

Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 6/2022, Nhà sưu tập Nghệ thuật – Luật sư Trương Văn Thuận

Tác phẩm: Ngựa Gốm, sơn dầu, 100×100 cm, 2021 – Lê Vượng

 Chân dung họa sĩ Lê Vượng, sơn dầu, 60×60 cm, 2007

Tác phẩm: Hai cây đàn, sơn dầu, 100×120 cm, 2022 – Lê Vượng

Tác phẩm: Cành khô, bình đất và chén, sơn dầu, 100×100 cm, 2022 – Lê Vượng

Họa sĩ Lê Vượng (trái) cùng nhà sưu tập Trương Văn Thuận (phải)

Chúc Mừng Năm Mới Nhâm Dần

Nhân dịp năm mới Nhâm Dần, Bình Minh Art Gallery xin chúc quý khách hàng, đối tác, bạn hữu và những người yêu nghệ thuật, hội họa, .. lời chúc tốt đẹp nhất.

Chúc các quý vị dồi dào sức khỏe, tràn ngập niềm vui, hạnh phúc; làm ăn phát tài phát lộc và gặp nhiều may mắn.

Chúc các quý vị có ngày làm việc đầu năm mới vui vẻ và hanh thông.

Chúc mừng năm mới Nhâm Dần – Đặng Xuân Hòa

0916554329

X
error: Thông báo: Nội dung có bản quyền từ Bình Minh Art !!